Tư vấn sức khỏe

Chia sẻ kinh nghiệm về sức khỏe, tư vấn và giải đáp thắc mắc những vấn đề về sức khỏe mà bạn cần biết

7 cách để loại bỏ mùi hôi âm đạo tại nhà hiệu quả

Mùi âm đạo bất thường xảy ra theo thời gian. Ngay cả khi bạn đang chăm sóc tốt cho cơ thể và âm đạo của mình , bạn có thể gặp phải những mùi lạ. Những gì không bình thường, tuy nhiên, là mùi dai dẳng hoặc mạnh mẽ.

Câu hỏi đầu tiên bạn nên tự hỏi nếu bạn cho rằng mùi âm đạo của bạn bất thường: Điều gì là bình thường? Âm đạo có mùi tự nhiên và mùi của mỗi người phụ nữ là khác nhau. Một mùi hương điển hình của âm đạo khỏe mạnh có thể được mô tả tốt nhất là mùi hương cơ bắp hay mùi thịt. Một chu kỳ kinh nguyệt có thể gây ra mùi kim loại nhẹ trong vài ngày. Giao hợp có thể thay đổi mùi tạm thời.

f:id:huyenit:20190709181133j:plain

Bí quyết để loại bỏ mùi hôi âm đạo hiệ quả

Âm đạo của bạn tự làm sạch một cách tự nhiên. Nếu bạn để âm đạo của mình vào các thiết bị của riêng nó, nó có thể tự nhiên duy trì độ pH khỏe mạnh và giữ cho vi khuẩn không lành mạnh ở lại. Nhưng nếu bạn nhận thấy sự khác biệt rõ rệt về mùi của mình, thì bạn có thể đang gặp phải một dấu hiệu của một vấn đề tiềm ẩn. Mùi mạnh, ngứa và khó chịu, và khác thường xả là những dấu hiệu bạn có thể có một cái gì đó khác hơn là mùi âm đạo chỉ không bình thường.

Thỉnh thoảng, bạn có thể cần một chút giúp đỡ để thoát khỏi mùi hôi. Các kỹ thuật sau đây có thể giúp bạn loại bỏ mùi âm đạo bất thường:

1. Thực hành vệ sinh tốt

Làm sạch bên ngoài âm đạo của bạn thường xuyên bằng khăn và xà phòng nhẹ. Loofahs có thể gây chảy nước mắt nhỏ và làm cho khu vực bị nhiễm trùng. Làm sạch sẽ rửa trôi da chết, mồ hôi và bụi bẩn. Đừng dùng xà phòng thơm hoặc sữa tắm. Mùi hương và hóa chất có thể làm đảo lộn độ pH tự nhiên của âm đạo. Xà phòng thanh có thể nhẹ nhàng hơn so với rửa cơ thể.

2. Chỉ sử dụng các sản phẩm khử mùi bên ngoài

Nếu bạn muốn sử dụng bất kỳ thuốc xịt hoặc nước hoa, chỉ sử dụng chúng ở bên ngoài âm đạo của bạn. Đừng chèn chúng. Họ có thể làm đảo lộn hóa học tự nhiên của bạn và dẫn đến những vấn đề lớn hơn.

3. Thay đồ lót

Nếu bạn thường mặc quần lót bằng vải satin, lụa hoặc polyester, hãy chuyển sang 100% cotton. Cotton thoáng khí và làm một công việc tuyệt vời đánh thức mồ hôi và chất lỏng khỏi cơ thể bạn. Độ ẩm quá mức có thể làm đảo lộn mức độ vi khuẩn tự nhiên của bạn.

4. Xem xét một sản phẩm pH

Các sản phẩm không kê đơn (OTC) có thể hữu ích để khôi phục độ pH tự nhiên của âm đạo của bạn. Nếu bạn thử một và mùi vẫn còn hoặc ngày càng tệ hơn, hãy hẹn gặp bác sĩ. Bạn có thể cần phải sử dụng một sản phẩm khác hoặc tìm kiếm một sự thay thế theo toa mạnh mẽ hơn.

5. Thử tinh dầu

Phương pháp điều trị này có rất ít nghiên cứu y học để hỗ trợ nó, nhưng bằng chứng giai thoại cho thấy dầu cây trà , một loại tinh dầu, giúp loại bỏ mùi âm đạo. Loại tinh dầu này có đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm tự nhiên, có thể giúp giảm và loại bỏ vi khuẩn. Đầu tiên, trộn một vài giọt dầu cây trà với nước. Sau đó, áp dụng một hoặc hai giọt vào bên ngoài âm đạo của bạn. Lặp lại điều này trong ba đến năm ngày. Nếu các triệu chứng không cải thiện hoặc trở nên tồi tệ hơn, ngừng sử dụng.

6. Ngâm trong giấm

Tắm nước nóng thường xuyên và tắm nước nóng có thể làm đảo lộn độ pH tự nhiên của bạn, nhưng một loại tắm có thể hữu ích. Đổ một hoặc hai giấm táo vào bồn nước ấm và ngâm trong 20 phút. Giấm có thể làm giảm vi khuẩn một cách tự nhiên.

7. Điều trị theo đơn thuốc của bác sĩ

Điều trị theo toa có thể giúp loại bỏ các nguyên nhân cơ bản gây ra mùi. Nếu phương pháp điều trị tại nhà hoặc OTC của bạn không thành công, có lẽ đã đến lúc bạn cần điều trị từ bác sĩ.

Điều trị tại nhà thường giúp giảm mùi âm đạo bất thường trong khoảng một tuần. Nếu mùi không còn, hoặc nếu nó trở nên mạnh hơn, bạn nên đi khám bác sĩ. Mùi âm đạo mạnh có thể là dấu hiệu của một vấn đề lớn hơn, một vấn đề mà bạn có thể không thể tự điều trị. Tốt hơn là nên gặp bác sĩ sớm, trước khi vấn đề trở nên tồi tệ hơn.