Tư vấn sức khỏe

Chia sẻ kinh nghiệm về sức khỏe, tư vấn và giải đáp thắc mắc những vấn đề về sức khỏe mà bạn cần biết

CHƯA TỪNG “NẾM TRÁI CẤM” CỚ SAO MẮC BỆNH

Hôm nay tranh thủ giờ nghỉ trưa tôi có lướt qua mạng xã hội thì tôi đã đọc được một thắc mắc đang được chị em bàn tán sôi nổi đó chính là “Nữ giới còn trẻ, chưa từng quan hệ có bị viêm lộ tuyến cổ tử cung hay không?”. Ở đây có rất nhiều ý kiến được đưa ra nhưng hầu hết chị em đều cho rằng điều này là không thể xảy ra. Nếu như trước đây tôi sẽ đồng ý ngay với số đông nhưng khi chính tôi là một người chưa từng quan hệ mắc phải căn bệnh viêm lộ tuyến thì tôi sẽ trả lời là có.

Xem thêm:

Vùng kín bị ngứa và nổi mẩn đỏ
Có bầu ra khí hư màu vàng
Bị viêm lộ tuyến có nên đốt không?

CHƯA TỪNG "NẾM TRÁI CẤM" CỚ SAO MẮC BỆNH

Tôi năm nay 24 tuổi, đang làm nhân viên bán hàng tại một siêu thị điện máy ở TP Bắc Ninh. Tôi vừa điều trị khỏi căn bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung với triệu chứng khí hư ra nhiều màu vàng xanh tại Phòng khám đa khoa Thành Đô.

Vào tháng trước, tôi có thấy kinh nguyệt của mình không đều, khí hư ra nhiều bất thường và có màu vàng xanh. Đặc biệt, nó còn có mùi hôi tanh, rất khó chịu. Tôi có sử dụng dung dịch phụ nữ có mùi thơm để rửa vùng kín nhằm xua tan mùi hôi. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn tiếp tục kéo dài kèm theo âm đạo bị đau ngứa khiến tôi không thể nào tập trung làm việc.

Trong một lần đi làm do ngứa ngáy âm đạo dữ dội, lo lắng mọi người ngửi thấy mùi hôi nên nên tôi cứ đứng ngồi không yên, thấy thế chị đồng nghiệp có lại hỏi han. Ban đầu tôi cũng khá là e ngại nhưng sau đó chị có gặng hỏi thì tôi cũng nói thật về tình trạng của mình và mong chị đừng kể với ai. Sau khi nghe tôi chia sẻ thì chị nghĩ tôi bị mắc bệnh viêm phụ khoa và nên đi khám chữa nhanh chóng để không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này.

Tuy nhiên, là một người chưa bao giờ đi khám phụ khoa, tôi rất xấu hổ và lo sợ có người nào đó biết tình trạng của mình khi đi thăm khám. Nhưng khi chị giới thiệu cho tôi Phòng khám đa khoa Thành Đô - một phòng khám uy tín, bảo mật thông tin bệnh nhân mà em gái chị cũng vừa chữa khỏi viêm âm đạo thì tôi đã quyết định đến đây để khám chữa bệnh.

Quá trình khám chữa bệnh tại phòng khám

Qua tìm hiểu tôi được biết phòng khám đa khoa Thành Đô làm việc tất cả các ngày, kể cả ngày lễ, ngày nghỉ từ 8h - 20h nên tôi đã đến đây vào 9h sáng ngày chủ nhật. Tôi đến phòng khám được nhân viên đón tiếp làm thủ tục và gặp bác sĩ nữ trung niên.

Bác sĩ: Chào cháu, cháu đến đây để khám vùng kín phải không?

Tôi: Dạ vâng thưa bác sĩ.

Bác sĩ: Cháu có thể nói về triệu chứng của mình được không?

Tôi: Thưa bác sĩ, gần đây cháu có thấy khi hư ra nhiều bất thường có màu vàng xanh, mùi hôi tanh. Cháu còn cảm thấy đau ngứa âm đạo và đau râm ran bụng dưới. Cháu có dùng dung dịch vệ sinh có mùi thơm để xử lý nhưng không hiệu quả. Bác sĩ cháu bị làm sao vậy ạ?

Bác sĩ: Bình thường cháu vệ sinh vùng kín như thế nào?

Tôi: Do công việc bán hàng khá bận rộn, thường xuyên làm thay ca của người khác nên cháu dành rất ít thời gian để chăm sóc vùng kín. Thường cháu chỉ làm sạch bên ngoài vùng kín bằng dung dịch vệ sinh.

Bác sĩ: Cháu lựa chọn trang phục và mặc đồ lót như thế nào?

Tôi: Cháu làm nhân viên bán hàng ở Siêu thị điện máy thì thường mặc váy zip tôn dáng nên cháu có chọn quần lót bó sát, nâng đỡ vòng ba. Ban đầu cũng hơi bí bách nhưng mặc vài ba lần cũng thấy quen nên không hề thay đổi.

Bác sĩ: Với những chia sẻ của cháu thì bác nghi ngờ cháu viêm lộ tuyến cổ tử cung. Để chắc chắn cần tiến hành kiểm tra và làm xét nghiệm.

Chẩn đoán viêm lộ tuyến cổ tử cung

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung được bác sĩ thăm khám lâm sàng làm một số kiểm tra như:

- Soi cổ tử cung: Sử dụng những máy móc y tế hiện đại chuyên dụng, bác sĩ tiến hành soi cổ tử cung để tìm kiếm các vết viêm loét và các biểu hiện của bệnh

- Kiểm tra sinh thiết: Tiến hành kiểm tra sinh thiết bằng các tế bào bị thương tổn trong cổ tử cung đem đi kiểm tra và phân tích.

Căn cứ vào các triệu chứng, thông tin chia sẻ và kết quả kiểm tra bác sĩ kết luận tôi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung. Nguyên nhân là do không chú ý vệ sinh, mặc quần lót quá chật đã tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, xâm nhập hình thành nên bệnh.

Tôi có thắc mắc với bác sĩ rằng cháu có nghe nói bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung chỉ những người đã từng quan hệ hay mang thai thì mới mắc phải. Cháu chưa từng quan hệ sao lại mắc bệnh ạ.

Bác sĩ giải đáp: Đây là một suy nghĩ khá sai lầm và chủ quan không nắm rõ về bệnh. Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung được hình thành do nhiều nguyên nhân khác nhau như quan hệ không an toàn, vệ sinh kém, phá thai nhiều lần, rối loạn nội tiết tố,...Chính vì vậy, nữ giới còn trẻ, chưa từng quan hệ cũng là đối tượng mắc căn bệnh này. Tôi đã khám chữa cho rất nhiều bạn trẻ với căn bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung. Căn bệnh được điều trị bằng Kỹ thuật trị liệu cổ tử cung dao LEEP.

KỸ THUẬT TRỊ LIỆU CỔ TỬ CUNG DAO LEEP

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung đã được điều trị dứt điểm bằng kỹ thuật trị liệu cổ tử cung dao LEEP. Công nghệ dao LEEP của Đức đã được các áp dụng và chứng nhận ở nhiều quốc gia trên thế giới. Tại nước ta cũng có nhiều cơ sở y tế uy tín đang sử dụng, trong đó có Phòng khám đa khoa Thành Đô.

Ưu điểm vượt đội được đánh giá cao của kỹ thuật:

- Kỹ thuật trị liệu có độ chính xác cao, điều trị đúng vùng bệnh.

- Điều trị an toàn, không làm ảnh hưởng đến cổ tử cung.

- Quá trình điều trị không đau đớn, ít chảy máu.

- Thời gian điều trị ngắn, hồi phục nhanh chóng.

- Đạt được tiêu chuẩn y tế cao, phản ánh sự phát triển của nền y học hiện đại.

Nhận xét của bệnh nhân

Tôi đã được bác sĩ điều trị bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung với chứng bệnh khí hư ra nhiều màu vàng xanh bằng kỹ thuật trị liệu cổ tử cung dao LEEP. Sau điều trị tôi đã được bác sĩ kê thuốc và chia sẻ cách vệ sinh vùng kín, cách lựa chọn quần lót phù hợp để tránh bệnh tái phát. Chỉ sau lần tái khám đầu tiên, khí hư của tôi đã trở lại bình thường, bệnh đã được trị khỏi hoàn toàn.

Lời khuyên của bác sĩ

Khí hư có màu bất thường là triệu chứng của nhiều bệnh lý phụ khoa. Trong đó khí hư ra nhiều có màu vàng xanh là biểu hiện của bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung. Dù là căn bệnh nào thì nó cũng có ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, sức khỏe và tâm lý của chị em. Vậy nên hãy chú ý chăm sóc vùng kín và thăm khám bệnh kịp thời, nhanh chóng.